GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

Bài 4: Import và Export

Bài 4: Import và Export

by admin on Jan.10, 2009, under Lớp học Online
Xin chào các bạn, hôm nay chúng ta lại gặp nhau qua bài học về 2 chức năng rất cần thiết trong các chương trình đồ họa, đó là IMPORT và EXPORT.
I./ IMPORT
Thông thường các chương trình đồ họa có chức năng hỗ trợ định dạng file của các chương trình khác (vd như 3dmax có hỗ trợ nhận dạng file cad- tức là có thể sử dụng file Autocad để thực hiện việc dựng hình). SU cũng vậy, các bạn cũng có thể sử dụng được các định dạng file như : cad, 3ds,jpg, png …vv để kết hợ với SU.
capture_014
File - Import - Open

Ngày trước, khi Autocad đã ra phiên bản 2007 thì SU vẫn là phiên bản 5.0. Những ai thích khám phá cái mới (như tôi chẳng hạn) thì sẽ gặp một khó khăn nho nhỏ, đó là SU 5.0 không hỗ trợ định dạng cad 2007. Thật đáng buồn, lúc trước có nhiều bạn rất thắc mắc điều này. Nay thì vấn đề này không còn nữa, Autocad vẫn chưa có định dạng file mới ngoài định dạng 2007.
Thôi, chúng ta quay lại bài học tiếp thôi. Các bạn để ý bên dưới ô Preview sẽ có 1 nút Option. Nút này cho phép chúng ta thiết lập 1 số thông số liên quan đến đối tượng chúng ta Import vào (tôi sẽ hướng dẫn đối với file CAD, các định dạng khác các bạn tự khám phá nhé, cũng dễ thôi… )
Hộp thoại Option (đối với file .dwg)
Hộp thoại Option (đối với file .dwg)
Các tùy chọn trên có nghĩa như sau:
  • Merge coplanar faces: gộp các mặt đơn lẻ thành một đối tượng duy nhất.
  • Orient faces consistently: xoay tất cả các mặt về “hướng đông”
  • Unit: đơn vị (thường là mm)
  • Preserve drawing origin: giữ nguyên tọa độ gốc của bản vẽ Autocad
Các bạn lưu ý thường thì cả 3 tùy chọn trên nên giữ nguyên như mặc định là không chọn. Một điểm cần lưu ý nữa là khi xuất file Autocad thì nhớ định lại đơn vị (thông thường các bạn đã định rồi - lệnh mvsetup đó)̣ như với Google Sketchup (nếu là mm thì cả 2 phải là mm). Chỉ xuất những đối tượng nào cần vẽ thôi (dùng lệnh writeblock: w) vì nếu xuất toàn bộ bản vẽ thì sẽ rất nặng.
II./ EXPORT
Cũng như Import, SU cũng hỗ trợ xuất nhiều định dạng file (.jpg, .dwg, .3ds …vv). Nhưng điều đặc biệt là được phân ra làm 2 loại, xuất theo nhóm 2D và nhóm 3D.
capture_019
Export theo nhóm 2D (.jpg, .dwg ...vv)
Tôi sẽ lấy vd điển hình và thiết thực nhất là xuất mô hình của mình sang ảnh (trình cho sếp, cho khách hàng…vv). Lẽ dĩ nhiên là các bạn chọn trong phần Export TypeJPEG Image (*.jpg). Trong hộp thoại Option có các thông số điều chỉnh như sau:
Hộp thoại Option cho định dạng file .jpg
Hộp thoại Option cho định dạng file .jpg
Use view size: kích cỡ ảnh xuất ra bằng với kích cỡ ảnh hiển thị trên màn hình (khi bạn chọn tùy chọn này thì 2 thông số Width và Height sẽ ẩn đi). Nếu bỏ chọn, bạn sẽ thiết lập cỡ ảnh xuất ra bằng 2 thông số W và H (Càng lớn thì ảnh càng rõ nét, nhưng thời gian xuất càng lâu, hì, cái nào cũng có cái giá của nó).
Anti-alias : khử răng cưa (làm cho đường thẳng trông mượt hơn)
JPEG Compression : Mức độ nén của file ảnh.Đối với  Smaller, ảnh xuất ra dung lượng sẽ nhỏ nhưng chất lượng cuãng giảm theo và Better thì ngược lại. Thông thường thì bạn nên chọn Better (max) để cho chất lượng ảnh là tốt nhất.
g
Export theo nhóm 3D ( .dwg, .3ds, .xsi ...vv)
Có một điều mà theo kinh nghiệm của tôi, đó là khi bạn xuất mô hình của mình sang 3D thì bạn nên xuất theo định dạng Autocad (.dwg). Vì nếu xuất theo định dạng này, các đối tượng của bạn vẫn giữ được Layer như trong SU (với điều kiện bạn quản lý các đối tượng trong Su theo Layer). Lúc này các đối tượng của bạn sẽ có tên bắt đầu bằng tiền tố Layer_ và phần tên mà các bạn đặt (vd Layer_Kinh, Layer_Cua so …vv). Điều này rất hứu ích khi bạn làm việc với 3D Studio Max.
capture_018
Export theo định dạng 3DS (định dạng max căn bản)
Export theo định dạng của Autocad (.dwg)
Export theo định dạng của Autocad (.dwg)
Một điều lưu ý nữa (vấn đề này tôi không rõ nguyên nhân làm sao, bạn nào biết thì chỉ cho tôi với nhé), khi bạn Import file .dwg (xuất bởi SU) vào trong 3D Studio Max,thì sẽ xuất hiện một loạt các đối tượng có tên bắt đầu bằng tiền tố  Block… Các đối tượng này thật vô nghĩa, bạn không thể xóa chúng đi, để lại thì cũng không được (vì có thể sẽ xuất hiện một số lỗi khi render). Cũng may là có một cách khắc phục thật đơn giản, đó là bạn nhóm tất cả các đối tượng Block này lại thành một nhóm (Group) rồi chỉ việc ẩn (Hide) chúng đi.
Đôi điều chia sẻ cùng các bạn, chúc các bạn thành công.
Nếu các bạn muốn copy bài viết này Blog hay Web site của mình, xin vui lòng ghi rõ nguồn từ ArchXT’s Blog.
:, , ,








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น