GRAPHIC DESINGER

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

มาทำน้ำหมักผลไม้จากผลมะขามป้อม

วันนี้ มีสูตรการทำน้ำหมักผลไม้จากมะขามป้อมมาให้ชมครับ(หนึ่งในตรีผลา) เคยได้ยินแค่คนว่า “มะขามป้อม เพียบพร้อมด้วยวิตามินซี” ผมเลยลองทำน้ำหมักจากลูกมะขามป้อมดูครับ เลยนำภาพมาให้ชมขอรับกระผม...
วัสดุและส่วนประกอบมีดังนี้ครับ
มะขามป้อม      3  กิโลกรัม
น้ำตาล           1  กิโลกรัม
ภาชนะสำหรับหมัก
วิธี ทำ : นำลูกมะขามป้อมและภาชนะสำหรับหมักมาล้างให้สะอาด แล้วนำมะขามป้อมลงไปในภาชนะหมัก เทน้ำตาลใส่ (ทำเป็นชั้น ๆ เพื่อที่จะให้ลูกมะขามป้อมถูกน้ำตาลมากที่สุด คือใส่มะขามป้อมลงนิด ๆ เทน้ำตาลลง และก็ใส่มะขามป้อมลงนิด ๆ และก็เทน้ำตาลลง จนลูกมะขามป้อมและน้ำตาลหมด)เป็นอันสำเร็จครับ... ยิงฟันยิ้ม

หลัง จากนั้นก็หมักทิ้งไว้ 3 เดือน ก็จะมีน้ำออกมาให้เห็นครับตามรูป รูปที่รูปสุดท้ายนั้นคือผมหมักไว้ 6 เดือนครับ วันนี้ลองนำมาดื่มดู รสชาติออกหวาน ๆ ฝาด ๆ ครับ
    เมื่อหมักได้ที่แล้ว ก็เทเอาน้ำหมักออก และใส่น้ำตาลลงไป 1 กิโลกรัม และเติมน้ำพอให้ท่วม ก็จะได้น้ำหมักรุ่นสอง เมื่อหมักไปสักสามเดือน ก็เทน้ำหมักออกเอาน้ำตาลใส่ลง 1 กิโลกรัม ก็จะได้น้ำหมักรุ่นสามครับ น้ำหมักสูตรนี้ หมักครั้งแรกไม่ต้องเติมน้ำ แต่ครั้งที่สองและสามต้องเติม ข้อสำคัญคือในขั้นตอนการทำนั้นต้องสะอาดนะครับ...

ยิงฟันยิ้มวิธี ใช้ : นำหัวเชื้อน้ำหมักที่ได้ มาละลายกับน้ำสิบส่วนที่ผสมน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง(หวานตามชอบ)หมักทิ้งไว้หนึ่ง คืนแล้วจึงค่อยนำมาดื่มก่อนอาหารประมาณสิบห้านาที ในอัตราประมาณ 30 ซีซี ยิงฟันยิ้ม

2 ความคิดเห็น:

  1. วันนี้ มีสูตรการทำน้ำหมักผลไม้จากมะขามป้อมมาให้ชมครับ(หนึ่งในตรีผลา) เคยได้ยินแค่คนว่า “มะขามป้อม เพียบพร้อมด้วยวิตามินซี” ผมเลยลองทำน้ำหมักจากลูกมะขามป้อมดูครับ เลยนำภาพมาให้ชมขอรับกระผม...
    วัสดุและส่วนประกอบมีดังนี้ครับ
    มะขามป้อม 3 กิโลกรัม
    น้ำตาล 1 กิโลกรัม

    ตอบลบ