GRAPHIC DESINGER

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

100 เคล็ดลับประจำบ้าน (ภาค 2)

100 เคล็ดลับประจำบ้าน (ภาค 2)
34. ใน การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ ที่เป็น ผ้าฝ้าย ให้ใช้ แปรงทาสี ด้ามใหม่ปัดตาม ซอกมุมเฟอร์นิเจอร์ไปพร้อมกันกับการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ทุกครั้ง
35. การ ทำความสะอาด ในซอกเล็กซอกน้อยของโคมไฟ ให้ใช้ เครื่องเป่าผม เป่าลมไปตาม ที่มีฝุ่นละอองจับแล้วเช็ดถูทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำอีกครั้ง โคมไฟก็จะดูใหม่เสมอ
36. วิธีลบคราบดวงๆ ที่ติดบนเฟอร์นิเจอร์คือ ให้ใช้ จุกไม้ก๊อกถู ถ้าไม่ออกให้ใช้นิ้วมือแตะ ยาสีฟัน ผสมขี้เถ้าบูหรี่ถูอีกครั้ง จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรอยเปื้อนซ้ำอีกครั้ง
37. การ ทำความสะอาด พื้นกระเบื้องยาง คือ ใช้ แปรงสีฟัน ชุบ ยาสีฟัน แล้วนำไปขัดถูบริเวณรอยเปื้อนให้แรงๆ จะทำให้ รอยเปื้อน หลุดออกไปได้โดยง่าย
38. วิธีการตอกฝาผนัง ตะปู โดยไม่ให้งอคือ ให้ทาปลายตะปูด้วยน้ำส้มสายชูหรือน้ำมันพืช ก่อนที่จะนำมาตอกฝาผนังจะตอกได้คล่องและไม่งอจริงๆ
39. วิธี การขัดหน้า และบำรุงหน้าแบบง่ายๆ นำเอาน้ำมะนาวสด น้ำมันมะกอก และเกลือทะเล เม็ดละเอียด มาผสมเข้าด้วยกัน ขัดถูกให้ทั่วใบหน้า ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำ ใบหน้าจะสวยผุดผ่อง
40. วิธีแก้ปัญหาเฟอร์นิเจอร์ไม้โป่ง ออกมาคือ ให้วางผ้าชื้น ๆ ลงบนรอยที่โป่ง ใช้ เตารีด ร้อน ๆ ทับบนผ้า จะทำให้คืนสู่สภาพเดิม
41. วิธีขจัด รอยขีดข่วน บน เฟอร์นิเจอร์ไม้ คือ ให้ใช้ผ้าแตะยาขัดรองเท้าที่สีเดียวกับไม้ แล้วถูตรงรอยแล้ว ใช้ผ้าขัดต่ออีกครั้ง รอยขีดข่วน ก็จะหายไป
42. วิธี การแก้ปัญหา เก้าอี้หวาย หย่อนคือ ถ้าอยากให้ตึงให้ล้างเก้าอี้หวายด้วย น้ำสบู่ ร้อนๆ แล้วล้างน้ำสบู่ออก นำออกตากแดดกลางแจ้งให้แห้ง หวาย ที่หย่อนจะตึงเหมือนเดิม
43. วิธีการทำความสะอาด พื้นบ้านไม้ให้เงางามอยู่เสมอคือ ให้ผสม น้ำส้มสายชู ครึ่งถ้วยต่อน้ำ 8 ลิตร จะช่วยขจัดเศษ ฝุ่นละออง และพื้นก็เป็นเงางามอีกด้วย
44. การ รักษา เฟอร์นิเจอร์โลหะ ไม่ให้เป็น สนิม ได้ง่ายคือให้ เคลือบ โลหะ ด้วย ขี้ผึ้งขัดรถ เมื่อจำเป็นต้องเอาเฟอร์นิเจอร์โลหะไว้ตากน้ำค้าง จะได้ไม่ขึ้นสนิมได้ง่าย
45. วิธี การติดรูป โปสเตอร์บนกำแพงโดยไร้ร่องรอยเมื่อดึงภาพออกคือให้ใช้ ยาสีฟัน แทนกาวในขณะที่ติดรูป เมื่อถึงเวลาดึงรูปออก ก็เพียงแค่ขัดยาสีฟันที่แห้งออกเท่านั้น ฝาผนังก็สะอาดแล้ว
46. ป้องกัน งู หรือสัตว์ร้าย จำพวก แมงป่อง ตะขาบเข้าบ้าน โดยใช้ผงกำมะถัน มาโรยรอบบริเวณ จะทำให้สัตว์ร้ายเหล่านี้ไม่มาเข้าใกล้ หรือเลี้ยงสุนัขไว้แทนก็ได้
47. วิธีแก้ ปัญหา หน้าต่าง ปิดและเปิดออกได้ยากคือ ให้เอา น้ำมันเครื่อง หยอดตรง รางอลูมิเนียม ให้ทั่วเพียงเท่านี้ก็จะทำให้เปิดและปิด ได้ง่ายขึ้นกว่าเก่า
48. วิธี ป้องกันไม่ให้ มด ขึ้น ตู้กับข้าว คือ ใช้เศษผ้าหรือเชือกที่เป็นผ้าไปชุบน้ำมันเครื่อง แล้วบิดพอหมาด นำไปผูกไว้ที่ขาตู้กับข้าวทั้งสี่ขา มดก็จะไม่กล้าขึ้นแน่นอน
49. วิธี การไล่ยุง แบบง่าย ๆ คือ หา การบูร มาห่อด้วยผ้าแล้วมัดไว้กับหลอดไฟฟ้าที่อยู่ภายใน บ้าน ความร้อนของไฟฟ้าจะทำให้การบูร ระเหย ออกไป และกลิ่นของการบูรจะช่วย ป้องกันยุง ไม่ให้มา รบกวน
50. วิธีการไล่ หนู แบบง่ายๆ และประหยัดเงินคือ นำ ไม้ยี่โถ ไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำไปบดเป็นผง เสร็จแล้วนำไปโรยตามซอกที่หนูชอบอยู่ เพียงเท่านี้หนูก็พากันขนย้ายครอบครัวหนีออกไปจากบ้านของคุณไปเลย
51. วิธี การกำจัดปลวก ที่ขึ้นบ้านแบบประหยัดคือนำน้ำมันเครื่อง ที่ใช้แล้วมาราดให้รอบ บริเวณบ้าน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถไล่ปลวกไม่ให้มารบกวนบ้านอีกต่อไป
52. การ ขัดพื้นกระดาน ให้เงาแบบโบราณคือ หา มะพร้าว มาผ่าครึ่ง ทุบกะลาตรงปากออก สักเล็กน้อย แล้วนำมาคว่ำลงกับพื้นกระดานขัดถูพื้นบ่อยๆ พื้นกระดาน จะมองดูเงางามเชียวแหละ
53. โฟม สามารถใช้เป็นประโยชน์ได้หลายอย่างเช่น ใช้ทำเป็นกาว อุดรอยรั่ว ของภาชนะได้เป็นอย่างดีคือ ก่อนนำมาใช้จะต้องเอาเศษโฟมหักเป็นชิ้นเล็ก แช่ น้ำมันทินเนอร์ ให้ละลาย เหนียวข้น แล้วนำไปอุดรอยรั่วปล่อยให้แห้ง ก็จะสามารถใช้ต่อไปได้อีกเป็นระยะเวลา ยาวนาน
54. วิธี การปรับ เสาทีวี ในบ้านด้วยตัวเองทำได้ง่ายๆ คือ หา กระดาษตะกั่ว หรือหา กระดาษฟอยล์ ที่ห่อปลาเผามาพันรอบๆ สายอากาศ ด้านหลังทีวีหลายๆ รอบ แล้วค่อยๆ รูดไปตามสาย เรื่อยๆ ให้มีคนคอยสังเกตภายในจอทีวีด้วย ถ้าภาพคมชัดก็ให้บีบ กระดาษตะกั่ว นั้นติดอยู่ กับสายตรงนั้นเลย ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
55. วิธีขจัด สนิม บน ราวตากผ้า คือ หาเศษผ้ามาชุบน้ำส้มสายชูถูให้ทั่วแล้วใช้น้ำสบู่ถูทับอีกที ต่อ จากนั้นเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ ตามด้วยผ้าแห้งอีกรอบหนึ่ง สนิม บน ราวผ้า ก็จะหมดไป
56. การขจัด มีด ในครัวเรือนขึ้นสนิมคือ นำมีดนั้นมาถูกับมะนาวหรือหัวหอมก็ได้ แล้วล้างด้วยน้ำ สะอาดเช็ดให้แห้ง รับรองได้ว่ามีดทำครัวของคุณจะปราศจากสนิมมาขึ้นอีกเลย
57. การลับมีด ในครัวให้มีความ คม และอยู่ได้นานๆ ทำได้โดยหยอด น้ำมันก๊าด สัก 2-3 หยดลงบน หินลับมีด แล้วลับไปตามปกติ รับรองมีดของคุณจะคมกริบเชียวละ
58. วิธีขจัด กลิ่นเหม็น อาหารในตู้เย็นติดน้ำดื่มทำได้โดยนำ กากกาแฟ หรือ กากใบชา ที่ชงหมดแล้ว นำมาใส่ไว้ใน ตู้เย็น กาก กาแฟ หรือกาก ใบชา พวกนี้จะดูดกลิ่นอันไม่พึงปรารถนาให้หมดไปจาก ตู้เย็นของคุณ หรือจะใช้ถ่านไม้ ใส่ถ้วยแล้ววางไว้ในตู้เย็น เพราะถ่านไม้ จะช่วยดูดกลิ่นได้ดีพอๆ กับกากใบชา กาแฟ
59. ผง ชันยาเรือ มีประโยชน์ช่วย ป้องกันมด ได้อีกแบบหนึ่งคือ นำ ผงชัน ยาเรือ มาโรยไว้ในขา ตู้กับข้าว เพียงเท่านี้ มด ก็จะไม่มารบกวนขาตู้อีกเลย
60. วิธีทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ให้สะอาดทำได้โดยใช้ แอมโมเนีย สัก2 แก้ว ผสม น้ำเย็น ธรรมดาครึ่งลิตรใส่ลงใน เครื่องซักผ้า แล้วเปิดเครื่องทำงาน น้ำส้มสายชูจะ ช่วยไล่ คราบฝุ่น ออกจากตัวเครื่องและป้องกันการอุดตันได้ด้วย
61. วิธี ทำความสะอาด กรอบกระจกเงา หรือ กรอบรูปภาพ ให้มองดูใหม่คือ ให้เอา น้ำมัน ชุบผ้าทาตรงส่วนที่เป็นกรอบ แล้วรอจนแห้งแล้วจะมองดูใหม่ขึ้น
62. วิธี ทำความสะอาดเครื่องแก้ว โดยไม่ต้องเช็ดคือ ใช้น้ำผสม แอลกอฮอล์ ล้าง น้ำผสมผสมแอลกอฮอล์จะช่วย ขจัดสิ่งสกปรกออก ได้ง่าย ข้อสำคัญจะแห้งได้เอง โดยไม่ต้องเช็ดด้วยผ้าอีกครั้ง
63. วิธีขจัดกลิ่นเหม็นอับ ในตู้กับข้าวให้หอมสดชื่นคือ ใช้ ปูนขาว เล็กน้อยใส่ชามใบ ย่อมไปวางมุมใดมุมหนึ่งของตู้กับข้าว ทิ้งไว้ประมาณ3-4วัน กลิ่นอับชื้น ก็จะ ค่อยจางหายไป
64. วิธี ทำความสะอาดคราบสกปรกที่ติด กระเบื้อง ปูห้องน้ำมีวิธีทำคือ ราดด้วยน้ำให้ทั่ว แล้วเอา เกลือแกง โรยลงบนแปรงขัดทั้งห้องน้ำหรืออาจจะโรย เกลือ ที่ผ้าเปียกน้ำ แล้วขัดพื้นให้ทั่ว เพียงเท่านี้ ห้องน้ำกระเบื้องของคุณก็จะสะอาดเป็นเงางาม เลยทีเดียว
65. วิธี การทำความสะอาดผ้าม่าน ที่เป็น ใยสังเคราะห์ ควรซักด้วยมือ ก่อนซักควรปัดฝุ่นให้สะอาดก่อน หลังจากนั้นเทน้ำยาซักผ้าลงบริเวณที่เปื้อน แล้วจุ่มลงในน้ำยาซักผ้า ที่ผสมน้ำอุ่นแล้วอย่าบิด ควรคลี่ตากเพราะในเวลาแห้งจะได้ ผ้าม่าน ที่เรียบไม่ยับยู่ยี่
66. วิธี ทำความสะอาด งาช้าง ที่มีคราบฝุ่นติดอยู่เต็มไปหมดคือ นำมาถูด้วยมะนาวกับ เกลือ แล้วล้างออกด้วยน้ำสบู่แล้วเอางาช้างวางไว้กลางแดดทั้งๆ ที่ยังเปียกน้ำสบู่อยู่ ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เมื่อแห้งแล้วขัดด้วย ผ้าสักหลาด ก็จะได้ งาช้าง สะอาดดังเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น