GRAPHIC DESINGER

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

100 เคล็ดลับประจำบ้าน (ภาค 3)

100 เคล็ดลับประจำบ้าน (ภาค 3)
67. วิธี ทำความสะอาด คราบเหลือง ที่ติดตาม ภาชนะ เคลือบสีขาวมีวิธีทำคือ ใช้ น้ำมันพาราฟิน ถูรอยสกปรก น้ำมัน พาราฟิน จะช่วย ขจัด คราบสกปรก คราบเหลือง ของ ภาชนะเคลือบขาว ได้
68. วิธีทำความสะอาด ผลองุ่นที่มีคราบขาวๆ ของยาติดอยู่ โดยไม่ทำให้ผลองุ่นช้ำ ให้นำยาสีฟัน บีบใส่ในอ่างน้ำสัก 1-2 ช้อน ตีให้ขึ้นฟอง นำองุ่นลงไปล้าง เบาๆ แล้วแช่ทิ้งไว้สัก 15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ผลองุ่นที่สวยน่ารับประทาน
69. วิธีขจัด รอยเปื้อน บน ผ้าปูโต๊ะ ให้สะอาดคือ ให้โรย เกลือป่น ตรงรอยเปื้อน ใช้น้ำ ร้อนราด แล้วนำไปแช่ใน น้ำนมสด ต้มด้วยไฟอ่อนๆแล้วจึงนำไปซักรอยที่เปื้อน
70. วิธี ทำความสะอาด โป๊ะไฟ โคมไฟในส่วนที่ทำความสะอาดยากเช่น รอยจีบซอกเล็ก ซอกน้อย ให้ใช้ เครื่องเป่าผม เป่าลมไปตามที่มีฝุ่นละอองจับ แล้วค่อยๆ ใช้ผ้าชุบ น้ำยาล้างจาน เช็ดตามด้วยผ้าสะอาดเช็ดอีกครั้ง เพียงเท่านี้โคมไฟที่ว่าหมองจะ ใหม่สะอาดทันที 
71. วิธี ทำความสะอาด ผ้าม่านพลาสติก ควรซักด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือน้ำยาซักผ้าที่ผสม น้ำอุ่น แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ใช้ ตากลม ดีกว่า ตากแดด เพราะจะไม่ทำให้ผ้าม่านสี จืดจางลงไป
72. วิธี การทำความสะอาดกระจกเงา ส่องหน้าให้ใสคือ นำยาสีฟัน มาบีบใส่ไว้บน กระจก แล้วเอากระดาษหนังสือพิมพ์ ชุบน้ำมา เช็ดยาสีฟันที่บีบทิ้งไว้บนกระจก โดยถูให้ทั่วๆ กระจก แล้วใช้ผ้าเช็ดอีกครั้ง กระจกเงา ที่หมอง จะดูเงางาม เป็นประกายทันที
73. วิธีทำความสะอาดคราบ น้ำมัน บน พื้นปูนซีเมนต์ ให้สะอาดเอี่ยมคือหา ขี้เถ้า ที่อยู่ใน เตาถ่าน มาโรยไว้บน คราบน้ำมัน ที่เปื้อนพื้นปูนซีเมนต์ให้ทั่ว ทิ้งไว้สักครู่ล้างออก ด้วยน้ำให้สะอาด ขี้เถ้าก็จะดูดคราบน้ำมันออกไปจนหมดเกลี้ยง
74. วิธี ทำความสะอาดรอยดินสอหรือดินสอเทียนที่ติดบน วอลล์เปเปอร์ คือ ให้ใช้ เครื่องเป่าผมโดยใช้ลมร้อนจี้ตรงบริเวณนั้น แล้วหาผ้าฝ้ายชุบน้ำสบู่บิดให้ หมาด นำมาเช็ดถูตรงรอยเปื้อน รอยของสีนั้นก็จะจางหายไป
75. วิธี ทำความสะอาด คราบตะกอน ที่ติด ฝักบัวอาบ น้ำคือ สำหรับแบบที่ไม่สามารถ ถอดออกได้ ให้หาถุงพลาสติกใส่น้ำส้มสายชูพอประมาณ เอา ฝักบัว ใส่ในถุงน้ำส้มสายชู แล้วผูกถุงให้แน่น ทิ้งไว้สักหนึ่งคืน นำออกมาล้างด้วยน้ำสะอาด หัวฝักบัว ก็จะสะอาดและปราศจาก คราบของตะกอน ทำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น
76. วิธีทำความสะอาด สี ที่เปื้อนหน้าต่างผลมาจากการทาบ้าน ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสม น้ำเปล่า อัตราส่วน 2 : 1 ตั้งไฟให้ร้อนจัด ใช้ แปรงทาสี ที่สะอาดจุ่มส่วนผสมที่ยังร้อนอยู่ถูตรงบริเวณรอยเปื้อน รอยเปื้อน ดังกล่าวจะหลุดออกได้เอง
77. สุนัขหรือสัตว์เลี้ยงเป็นขี้เรื้อน ลองเอาผงกำมะถัน ผสมน้ำมันเครื่องใช้แล้ว มาทาตรงที่เป็นขี้เรื้อน บ่อยๆ ขี้เรื้อนจะหายไปเอง
78. วิธี ทำความสะอาดพื้น ที่ทำด้วย ไวนิล ให้สะอาดหมดจดมีวิธีทำง่ายๆ คือ นำน้ำอุ่น ผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แล้วนำมาล้าง พื้นไวนีล เช็ดให้แห้ง พื้น ก็จะสะอาดสดใสทีเดียว
79. วิธี ทำความสะอาดคราบน้ำมัน ที่ติดอยู่บน วอลล์เปเปอร์ ใช้ แป้งฝุ่น ผสม น้ำยาทำความสะอาด แล้วนำมาป้ายตรงจุดที่สกปรก ปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง ใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดออก คราบน้ำมัน ก็จะติดออกมาด้วย
80. วิธีทำความสะอาดพรม ที่ เปื้อนคราบน้ำมัน ให้เท เบกกิ้งโซดา ลงตรงบริเวณที่ เปื้อน คราบน้ำมัน ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 12 ชั่วโมง แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตรง รอยเปื้อนน้ำมัน นั้น คราบ ก็จะจางหายไป
81. วิธี ทำความสะอาดคราบสกปรกที่เปื้อน กระเบื้องเคลือบ ให้ใช้ส่วนผสมของ ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ และ ครีมออฟทาร์ทาร์ อย่างละเท่ากัน ทาให้ทั่วแล้วล้าง ออกตามปกติ จะทำให้คราบสกปรกนั้นหายไป
82. วิธีทำความสะอาดคราบสนิม ออกจาก ถัง ทำได้โดยใช้น้ำมะนาวใส่ลงไปในบริเวณ ที่เป็นสนิม ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วล้างออกคราบสนิมก็จะหลุดออกไปด้วย
83. วิธีทำความสะอาด พื้นโรงรถ ที่ เปื้อนน้ำมันเครื่อง ให้โรยด้วย ทราย ทิ้งไว้ 1 คืน กวาด ทรายออกไป คราบน้ำมัน ก็จะหลุดออกไปด้วยกับทรายนั่นเอง
84. วิธีทำความสะอาด ตู้ปลา ที่มีคราบตะกรันเกาะอยู่ ให้ใช้น้ำส้มสายชู ถูขัดออก แล้วจึงล้างให้สะอาด กระจกตู้ปลา จะใสเหมือนเดิม
85. วิธีทำความสะอาด เปียโน ควรใช้ แวกซี่ ทำความสะอาดดีที่สุดเพราะสารทำความสะอาด อย่างอื่นอาจจะทำให้ไม้โค้งงอได้
86. วิธี ทำความสะอาด เครื่อง ถ้วยชามคริสตัล ให้ดูเป็นประกายเงางาม ให้ใช้ ผ้าหนังสัตว์ เช็ด ผ้าผนังสัตว์ จะกำจัดฝุ่นผง และคราบน้ำออกได้ง่ายกว่าผ้าชนิดอื่นๆ
87. วิธี ทำความสะอาด คราบเทียนไข ที่ติดแน่นออกจาก เชิงเทียน มีวิธีทำง่ายๆ คือ ใส่ เชิงเทียน ในช่องแช่แข็งทิ้งไว้สักครู่ จะสามารถเอา คราบเทียน ออกได้ง่ายและหมดจดทีเดียว
88. วิธีทำความสะอาด ทัปเปอร์แวร์ ให้หมดกลิ่นอับคือ ให้ผสม วานิลลาสกัด 2 ช้อนโต๊ะกับ น้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง แล้วใช้ผ้าชุบเช็ดให้ทั่ว กลิ่นอับ ต่างๆ จะจางหายไป
89. ต้อง การให้ดอกไม้ที่เสียบไว้ในแจกัน อยู่ได้นานเป็นสัปดาห์ ให้ใส่น้ำตาลทรายลงไปในน้ำที่แช่ดอกไม้อยู่ ดอกไม้เสียบไว้สามารถอยู่ได้นานเป็นสัปดาห์
90. วิธีทำความสะอาดผ้าม่าน ทำได้โดยปฏิบัติตามคำแนะนำจากป้ายที่ติดมากับผ้า ม่าน แล้วจุ่มลงไปในอ่างน้ำอุ่นที่ผสมกับเกลือ 1 ถ้วย แล้วแขวน ผ้าม่าน ให้แห้ง โดยแผ่ให้หมดเนื้อผ้า จะทำให้ผ้าม่านสะอาดและไม่ยับอีกด้วย
91. วิธี การทำความสะอาดตู้ปลา หรือ อ่างปลา ทุกครั้ง อย่าลืมใช้ฟองน้ำชุบ เกลือป่น เช็ดถูให้ทั่วด้วย เพราะเกลือ จะช่วย ฆ่าเชื้อโรค ที่ติดอยู่ในตู้หรืออ่างปลา และทำให้ ตู้ปลา สะอาดหมดจด อีกด้วย
92. ไม่อยู่บ้านนานเป็นสัปดาห์ กลัวว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้ในกระถางจะตาย ให้เอาขวดน้ำอัดลม เช่น ขวดโค๊ก 1.25 ลิตร ใส่น้ำให้เต็ม แล้วกลับหัวปักลงในกระถางต้นไม้ น้ำที่อยู่ในขวดจะค่อยๆ ลดลง ที่ละน้อยเพียงพอกับความต้องการของต้นไม้ อยู่ได้นานเป็นสัปดาห์
93. วิธีการทำความสะอาด กรอบรูปที่ปิดทอง ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดฝุ่นให้ออกก็พอแล้ว เพราะ ถ้าใช้ผ้าชุบน้ำจะทำให้ทองที่ปิดอยู่ลอกออกหมด
94. วิธี ทำความสะอาด คราบเชื้อรา ที่ติดอยู่บน หนังสัตว์ ที่ประดับตกแต่งบ้านเรือน ให้ใช้ผ้านุ่มๆ จุ่ม แอลกอฮอลล์ ผสมน้ำเช็ดให้ทั่วแล้วตากไว้ในที่ร่ม รอยเปื้อนคราบนหนังสัตว์จะหายไป
95. วิธี ทำความสะอาด คราบเขม่า หรือ คราบควันไฟ ที่ติดอยู่หน้า เตาไฟ ให้ใช้ผ้าชุบ น้ำส้มสายชู ที่ต้มพอร้อน เช็ดถูตามคราบเปื้อนให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้ง คราบสกปรก นั้น ๆ ก็จะออกไป
96. วิธีขจัด กลิ่น ลูกเหม็น ที่ติดเสื้อผ้า มีวิธีทำง่ายๆ คือ นำเสื้อนั้นไปพรมน้ำให้แค่ชุ่มพอ แล้วนำเสื้อไปแขวนไว้ในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพียงชั่วข้ามคืนเดียว กลิ่นลูกเหม็น ที่ติดอยู่กับเสื้อผ้าก็จะจางหายไปหมด
97. วิธี ทำความสะอาด คนโทแก้ว ที่เอามือล้วงลงไปทำความสะอาดยากให้ทุบ เปลือกไข่ ใส่ลง ไป แล้วกรอกน้ำส้มสายชูตามลงไปเล็กน้อยเขย่าขวดแล้วแช่ทิ้งไว้สักครู่ เทเปลือกไข่ ออก ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกที คนโท แก้ว จะมองดูสะอาดหมดจดแล้วยังปราศจากกลิ่นอีกด้วย
98. วิธีทำความสะอาด กะละมัง ที่เปื้อนคราบ ด่างทับทิม ให้ใช้ เปลือกมะนาวเช็ด เพราะ เปลือก มะนาว จะดูดและดึงคราบสีของด่างทับทิมออกไป
99. วิธี ทำความสะอาดรอยเปื้อนบน โทรศัพท์ ที่มีสีขาว มีวิธีง่ายๆคือ ใช้ผ้าชุบ น้ำยาล้างเล็บ เช็ดถู ให้ทั่วคราบฝุ่นและรอยเปื้อนต่างๆ ก็จะหายไป
100. วิธีการขจัด ขนสุนัข ออกจากพรม มีวิธีทำง่ายๆ คือ ใช้ ฟองน้ำ ชุบน้ำบิดพอหมาดๆ มาซับ จะสามารถซับขนสุนัขออกได้โดยง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น