GRAPHIC DESINGER

วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปทุมมา' ไม้ดอกล้ำค่า ....มากสรรพคุณทางยา....สร้างรายได้

ปทุมมา' ไม้ดอกล้ำค่า



มากสรรพคุณทางยา...สร้างรายได้


"ปทุมมา" เป็น ดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตาและมีความคงทน แต่คนไทยน้อยคนนักที่ จะรู้จัก ในขณะที่ชาวต่างชาติกลับชื่นชม ให้ความสนใจนำปทุมมาไปปรับปรุงสายพันธุ์ให้มีความสวยงามโดดเด่นเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันเกษตรกรไทยได้พัฒนาดอกไม้ชนิดนี้จนกลายเป็นดอกไม้ ส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศมากเป็นอันดับ 2 รองจากกล้วยไม้ นับเป็นดอกไม้ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นสมบัติของชาติ
   
ประวัติการค้นพบปทุมมา  มีมายาวนาน รศ.ดร.สุรวิช วรรณไกรโรจน์ อาจารย์คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับเขตร้อน เล่าว่า เริ่มจากการค้นพบไม้พื้นเมืองสายพันธุ์หนึ่งของ พระยาวินิจวนันดร นักธรรมชาติวิทยาที่มีชื่อเสียงของไทยในอดีต โดยท่านได้ค้นพบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลักษณะช่อดอกคล้ายดอกบัวที่ชาวบ้านเรียกว่า ดอกกระเจียว จึงตั้งชื่อว่า กระเจียวบัว ต่อมาได้นำไป  ถวายแด่ พระวินัยโกศล แห่งวัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ กระเจียวบัวจึงถูกตั้งชื่อใหม่ว่า 
"ปทุมมา"  ซึ่งคำว่า ปทุม แปลว่า ดอกบัว และมา แปลว่า ดวงจันทร์ จึงแปลว่า ดอกบัวของดวงจันทร์
   
จากนั้นในปี พ.ศ. 2519 ดร.พิศิษฐ์ วรอุไร ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ดอกไม้ประดับ นำมาเพาะปลูก โดยนำไปปลูกที่โครงการหลวงห้วยทุ่งจ๊อ และพื้นที่อื่น ๆ ของจังหวัดเชียงใหม่จนเป็นที่แพร่หลายและเริ่มมีการส่งออกเหง้าของปทุมมา พันธุ์นี้ไปต่างประเทศครั้งแรกคือ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2528 จนกระทั่งปทุมมากลายเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจที่สำคัญในการส่งออกสู่ตลาดโลกสูง เป็นอันดับ 2 ของไทยรองจากกล้วยไม้ รวมทั้งเป็นที่ประทับใจและชื่นชอบของชาวต่างประเทศจนได้สมญาว่า
สยามทิวลิป (Siam Tulip)
   
ลักษณะของปทุมมาเป็นพืชล้มลุกมีเหง้า อยู่ในดิน จะพักตัวในฤดูหนาวและร้อน เมื่อถึงฤดูฝนจะเริ่มผลิใบและดอก ต้นสูงประมาณ 2 ฟุต ใบยาวคล้ายใบพาย มีหลากหลายสี เช่น สีขาว ชมพู แดง ซึ่ง สีที่หายากที่สุดคือ สีม่วงลาเวนเดอร์ เติบโตได้ในอากาศชื้นเย็น มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศอินโดจีน พม่า และไทย โดยอยู่ในสกุลขมิ้นของวงศ์ขิงมีอยู่ประมาณ 70 ชนิด สำหรับ ในประเทศไทยมีราว  30 ชนิด กระจายพันธุ์อยู่ทั่วประเทศ แบ่งเป็น 2 สกุลย่อย   คือ กระเจียว และปทุมมา
   
ไม้ ดอกในกลุ่มปทุมมามีความเด่นตรงที่ก้านช่อดอกยาวใช้เป็นไม้ตัดดอกได้ มีก้านช่อเล็กไม่อมน้ำจึงใช้น้ำน้อย ลักษณะดอกมีหลายรูปทรงทั้งบัวตูมบัวบานแต่พันธุ์แรกที่พบเป็นบัวตูมมีความ สวยที่สุดอยู่ที่จังหวัดเชียงราย เพราะมีอากาศเย็นชื้นและมีแสงแดด ส่วนประเทศอื่นที่มีแสงน้อยไม่สามารถปลูกไม้ตัดดอกชนิดนี้ได้ เพราะหากแสงน้อยจะได้หัวพันธุ์ที่เล็กลง คุณภาพต่ำ ต่างประเทศจึงต้องรับซื้อจากประเทศไทยไปปลูก ส่วนไม้ดอกในกลุ่มกระเจียวมีความสวยงามอยู่ที่ใบประดับที่มีสีสันสดใสและ เป็นมัน มีก้านดอกใหญ่ อวบน้ำทำให้ใช้น้ำเยอะ จึงเหมาะแก่การเป็นไม้ดอกสั้นในกระถาง
   
ปทุมมาและกระเจียวมีระยะเวลาในการเจริญเติบโตประมาณ 7-30 วัน จะสามารถเห็นได้หลังจากปลูกและขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเหง้าและการพักตัว จากนั้นประมาณ 35-120 วัน ต้นจึงจะออกดอกให้ตัดขายได้ โดย แหล่งปลูกปทุมมาของไทยเพื่อการส่งออกอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา เลย และชัยภูมิ ส่วนพันธุ์ปทุมมาที่ต่างชาตินิยม  และไทยมีการส่งออก ได้แก่ พันธุ์ชมพูพิงค์ ดอยตุง บลูมูน ชมพูพร้าว ขาวสันทราย เขียวมรกต และพันธุ์เชียงใหม่พิงค์
   
นอกจากปทุมมาจะให้ความสวยงามแล้วยังมี คุณประโยชน์ทางโภชนาการด้วย เพราะช่วยในเรื่องการขับถ่าย ชาวบ้านนิยมรับประทานเป็นผักกับลาบ ก้อย ส้มตำ ได้แก่ หน่ออ่อน ดอกอ่อนและดอกแก่ ซึ่งสามารถบริโภคแบบสดได้ ส่วนดอกอ่อนนำมาลวก รับประทานกับน้ำพริก หรือนำมาแกงได้ บางบ้านเก็บจากป่าธรรมชาติมาเพื่อจำหน่ายและรับประทานเอง สำหรับดอกอ่อนหัวอ่อนของ กระเจียวแดงมีรสเผ็ดร้อน กลิ่นหอม ต้มกับน้ำ มีสรรพคุณขับลมและสมานแผลได้ 
   
คุณ ค่าทางเศรษฐกิจปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกปทุมมาปีละประมาณ 30-40 ล้านบาท ขณะที่ตลาดโลกมีความต้องการหัวปทุมมาไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาทต่อปี ตลาดนำเข้าหลักได้แก่ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี โปรตุเกส  อิสราเอล เบลเยียม อิตาลี จีน และไต้หวัน ถือเป็นตลาดที่มีคุณภาพและมีกำลังซื้อสูง มีความต้องการหัวพันธุ์ปทุมมารวมปีละ 2-3 ล้านหัว ประเทศไทยจึงส่งออกต่างประเทศ 75 เปอร์ เซ็นต์และเก็บไว้ทำพันธุ์ในปี ต่อไป 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้ได้ขยายการส่งออกปทุมมาไปทั่วทวีปยุโรปและแอฟริกาใต้
       
ปทุมมา นับเป็นทรัพยากรธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีความล้ำค่าและสำคัญยิ่งของคนไทย ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะได้ตระหนัก และร่วมกันอนุรักษ์สายพันธุ์ไว้ให้ลูกหลานได้พัฒนา ก่อนที่ทุก อย่างจะสายเกินไป.

ชวนชมความสวยงามของ 'ทุ่งปทุมมา' ในงานเอ็มโพเรียม บลอซซั่ม สยามทิวลิป 09

(Emporium Blossom Siam Tulip' 09)


ดิ เอ็มโพเรียม ร่วมกับสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมภาครัฐและเอกชนหลายแห่ง จัดงาน "Emporium Blossom Siam Tulip'09"เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงพระเจริญพระชนม พรรษา 77 พรรษา โดยภายในงานร่วมสัมผัสปรากฏ การณ์ความงามแห่ง "ทุ่งดอกปทุมมา" หรือที่ได้รับการกล่าวขานจากชาวต่างชาติว่า "สยามทิวลิป" ที่ถูกเนรมิตไว้ที่ห้างสรรพสินค้า ดิ เอ็มโพเรียม เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชมและสัมผัสความงามของดอกปทุมมากว่า 20 สายพันธุ์ จำนวนกว่า 100,000 ดอก
   
นอกจากนี้ยังถือเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสวันแม่แห่งชาติ เปิดโอกาสให้ทุกท่านสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในครอบครัว ให้ลูก ๆ ได้พาคุณแม่มาชมความงามของดอกปทุมมาและเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ   พระบรมราชินีนาถ บริเวณ โมชั่น ฮอลล์ ชั้นจี,ผลงานภาพวาดที่ถ่ายทอดความงามของดอกปทุมมาผ่านปลายพู่กันของกลุ่ม ศิลปินธารศิลป์ รักษ์จิตรกร พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อป วาดภาพโดยศิลปินชั้นนำ การสาธิตการจัดดอกไม้ โดยนักจัดดอกไม้ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น, เพลิดเพลินกับดนตรีหลากหลายรูปแบบ การขับร้องโอเปร่า โดยศิลปินรุ่นเยาว์มากความสามารถ ฯลฯ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 16 สิงหาคม 2552 ที่ห้างสรรพสินค้าดิ เอ็มโพเรียม.





ข้อมูลจาก เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น