GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่5 รวม ตัด เจาะ

รวม ตัด เจาะ
ถือเป็นคำสั่งที่ขาดไม่ได้เด็ดขาดเลย เป็นคำสั่งที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ

คำสั่งนี้จะโผล่มาก็ต่อเมื่อเราคลิ๊กเลือก object 2 อันขึ้นไป พร้อมกัน
จะโผล่มาตรงแท็บสถานะ ทางด้านขวามือ จากซ้ายไปขวา(เฉพาะที่ทำแถบสี)
รวม...ตัด....เจาะ
มาดูวิธีใช้งานกันเลยครับ
ภาพเริ่มต้น

รวม
เราจะให้ภาพโลโก้น้ำตาล กับชมพูรวมร่างกัน ให้คลิ๊กเลือกทั้ง 2 object
แล้วเลือกคำสั่งรวม ที่แท็บสถานะ

รวมร่างกันแล้ว!!
 
ตัด
เราจะให้ภาพโลโก้น้ำตาล ตัดภาพโลโก้ชมพู โดยให้คลิ๊กเลือกทั้ง 2 object
โดยเลือกโลโก้น้ำตาลก่อน แล้วค่อยเลือกชมพู แล้วเลือกคำสั่งตัด ที่แท็บสถานะ

ตัดไปแล้ว!! จะสังเกตุว่า โลโก้ชมพู แหว่งไปเลย
 
เจาะ
ถ้าเราอยากได้ภาพระหว่างตรงกลาง ของโลโก้ ก็ใช้คำสั่งเจาะเลย
โดยเลือกที่ object ทั้งสอง แล้วใช้คำสั่งเจาะ เราจะได้รูปส่วนตรงกลางออกมา
โดยที่ object ทั้งสองอันจะไม่มีส่วนเสียหายใดๆ เลย

ตรงส่วนที่เห็นเป็นสีส้ม(ใส่สีไว้จะได้เห็นง่ายๆ)นั้นเป็นส่วนที่เราเจาะ ได้มาจะเป็น
object ใหม่อีกอัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น