GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่3 แท็บเครื่องมือ

เจาะลึก แท็บเครื่องมือ
มาดูส่วนของแถบเครื่องมือกันครับ
 โดยผมจะทำสีชมพูทับไว้ ในส่วนที่ผมใช้งานตลอดนะครับ ตรงไหนที่ไม่มีแถบสี
ทับไว้ผมจะไม่อธิบายนะครับ เพราะไม่ได้ใช้เลย
ไล่มาทีละตัว จากบนลงล่างเลยนะครับ (เฉพาะที่ทำแถบสีไว้)
 pick tool
ใช้สำหรับเวลาเราจะเลือก object ไหนมาทำงานครับ
วิธีใช้ก็ นำไปคลิ๊กที่ object ที่เราจะทำงาน!!
 
shape tool
อันนี้จะใช้แค่อันแรกซะส่วนใหญ่นะครับ เมื่อเราเลือกใช้ แล้วคลิ๊กไปที่ object
ประโยชน์ของมันคือ ใช้ในการปรับแต่ง object ที่เราสร้างมาแล้ว
โดยในการสร้าง object แต่ละอัน จะมีการกำหนดเส้น nodes ขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าเราสร้างเส้นตรงขึ้นมา 1เส้น ก็จะมี nodes 2จุด คือจุดแรกที่เราเริ่มลาก กับจุดที่ 2
ที่เป็นจุดสิ้นสุดเส้น
ตัวอย่างภาพการใช้งาน
 ภาพของเดิมจะเป็นเส้นสีดำ พอเราทำการ
ใช้เครื่องมือ shap tool มันจะโชว์ nodes ทั้งหมด แล้วเราสามารถไปขับปรับแต่ง
มันได้ อย่างภาพนี้ เราไม่พอใจหูกระต่ายข้างขวาที่อาจเล็กไป ก็ขยับมันให้ใหญ่ซะ
tip
ใช้ดับเบิ้ลคริ๊กที่ object ก็จะเป็นการใช้เครื่องมือ shap tool อัตโนมัติ
 
 bezier tool, arttistic media tool(เฉพาะที่เป็นแถบสีนะ)
อันนี้สำคัญมากเลยครับ ต้องฝึกให้ชำนาญเลยแหละครับ ส่วนใหญ่คนจะมา เครียด
กับไอ้เครื่องมือ bezier tool กันมากเลย 
bezier tool นี่ก็คือ เครื่องมือวาดเส้นโค้งนะเอง เส้นตรงก็ได้นะ โดยผมจะใช้ตัวนี้ในการวาด
ภาพ 100%
วิธีใช้ก็ ถ้าเราจะวาดเส้นโค้งกำหนดจุดเริ่มต้น(คลิ๊กเม้าแค่ทีเดียว) แล้วเลื่อนไปอีกจุดโดยกด
ค้างไว้ ทีนี้เราก็ลากๆ ขยับๆ ให้มันเป็นเส้นโค้งตามที่เราต้องการ มันจะยากตรงที่มันจะไม่ค่อยโค้ง
ตามใจเรานึกเท่าไร ถ้าเราไม่ชำนาญพอ อันนี้ต้องฝึกสถานเดียวครับ
ตัวอย่างภาพการใช้งาน

arttistic media tool อันนี้จะเป็นเครื่องมือสร้างเส้นเหมือนกัน แต่ลักษณะเส้น
จะเป็นเส้นเหมือนพู่กัน หรือ อื่นๆ ซึ่งเราสามารถกำหนดได้ ว่าจะใช้เส้นลักษณะไหน
หรือเราจะกำหนด object ที่เราสร้างไปแล้ว ให้เป็นเส้นลักษะณะพู่กันก็ได้
โดนคลิ๊กเลือกที่ object แล้วเลือกที่เครื่องมือนี้ ภาพก็จะกลายเป็นลายเส้นพู่กัน
(แนะนำให้สร้างเส้นจาก bezier ก่อน แล้วค่อยแปลงดีกว่า เพราะเครื่องมือนี้คง
ทำมาสำหรับให้ใช้งานกับเม้าส์ปากกามากกว่ามั้ง)
ตัวอย่างภาพการใช้งาน

โดยภาพทางซ้าย จะเป็นลายเส้นปกติ ที่ทำจาก bezier tool
ภาพทางขวา จะทำจาก arttistic media tool
tip
เราสามารถเลือกหัวแปรงได้จากแท็บเครื่องมือสถานะ เวลาเราเปลี่ยน
มาใช้เครื่องมือไหน แท็บสถานะก็จะเปลี่ยนไป ตามเครื่องมือนั้นๆ
 
rectangle tool
เครื่องมือสร้าง สี่เหลี่ยม!!
 
ellepse tool
เครื่องมือสร้าง วงกลม!!
 
text tool
เครืองมือสร้าง ตัวหนังสือ!!
 
fill color dialog, fountain fill dialog
fill color dialog ก็คือ เครื่องมือปรับสีนะแหละครับ โดยปกติ เวลาเราจะใส่สีให้
object เราจะคลิ๊กที่ object ที่เราต้องการ แล้วเลือกสีที่ แท็บสีด้านขวามือได้เลย
แต่ทีนี้เราอาจไม่พอใจ อยากปรับสีให้มันอ่อนกว่าเดิม หรือแป้ดกว่าเดิม ก็ไปที่
เครื่องมือนี้แหละครับ
ตัวอย่างภาพการใช้งาน

tip
เมื่อเราต้องการจะใส่สีเส้น ให้เลือก object ที่ต้องการ แล้วเลือกสีที่แท็บสี
ด้านขวา ละคลิ๊กขวา
fountain fill dialog คือ ง่ายๆ ก็ ไล่โทนสีนี่แหละครับ ผมไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร
แต่ก็มีใช้บ้าง
ภาพตัวอย่างการใช้งาน

 
ส่วนเครื่องมือส่วนที่เหลือใน แท็บเครื่องมือนั้น ไปทดลองใช้กันเองนะครับ
เพราะที่เหลือผมไม่ได้ใช้ เลยอธิบายไม่ถูก ที่ใช้กันบ่อยๆ ก็มีพวกที่อธิบาย
ไปแหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น