GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่4 เลื่อนขึ้นลง

คำสั่งที่ใช้บ่อย order
คราวนี้เรามาทำความรู้จักกับคำสั่ง order กันครับ
เป็นคำสั่งหนึ่งที่ผมใช้บ่อยมากและขาดไม่ได้เลยครับ ความสามารถของมัน ถ้าให้อธิบายก็...
เลื่อนขึ้นบน เลื่อนลงล่าง....

คำสั่งแต่ละคำสั่ง ค่อนข้างเดาง่ายนะครับ ศัพท์ตรงๆ ลองเล่นดูครับ
วิธีการใช้งาน
คลิ๊กขวาที่ object ที่เราต้องการครับ จะมีเมนูขึ้นมาแบบภาพด้านบนครับ

ถ้าเราจะเลื่อนโลโก้สีชมพูให้ขึ้นมาอยู่หน้าโลโก้สีน้ำตาล...
เราก็เลือกคำสั่ง to front of page หรือ to front of layerหรือ in front of..
หรือ forward one
โลโก้ชมพูก็จะย้ายมาอยุ่หน้า โลโก้น้ำตาล

โดยความหมายของ คำสั่ง
to front page หมายถึง เลื่อน object ที่เราเลื่อก มาอยู่บนสุด
โดยไม่ว่า จะมี object ไหนๆ ขวางหน้าก็ตาม object ที่เราเลือกจะมาอยู่บนสุดทันที
 
to front layer หมายถึง ก็เหมือนกับ in front page (มั้ง) อันนี้ไม่รู้ครับ ปกติไม่ได้ใช้
 
in front of... หมายถึง เลื่อน object ที่เราเลือก มาอยู่บน object ที่เรากำหนด
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะให้โลโก้เหลือง มาอยู่หน้า โลโก้น้ำตาล แต่อยู่ล่างโลโก้ชมพู
(ดูภาพด้านบนประกอบ) ก็ให้เลือก โลโก้เหลือง แล้วเลือกคำสั่ง in front of แล้วเลือก
โลโก้น้ำตาล โลโก้เหลืองก็จะมาอยู่หน้าโลโก้น้ำตาล แต่ยังอยู่หลังโลโก้ชมพู 
 
forward one หมายถึง เลื่อน object ขึ้นมาอยู่บนอีก object ที่อยู่ข้างบน แค่ขั้นเดียว
อย่าง (ดูตัวอย่างภาพข้างบนเหมือนเดิม) ถ้าเราใช้คำสั่งนี้กับโลโก้เหลือง โลโก้เหลือง
จะเลื่อนขึ้นมาทับแค่โลโก้น้ำตาล แต่จะไม่ไปอยู่เหนือโลโก้ชมพู
 
ส่วนถ้าเราจะเลื่อนลง ก็คำสั่งที่เหลือนะแหละครับ ความหมายก็จะสลับกับ to front
........
..
ถ้าจะให้เทียบกับโปรแกรมของฝั่ง adobe(photoshop,illustartor,flash.....)
มันก็คือระบบ เลเยอร์แหละครับ แต่ของทาง adobe จะเหนือชั้นกว่าเยอะ(มากกกก)
ถ้า corel ปรับปรุงตรงนี้ให้ทำงานได้เหมือนระบบ เลเยอร์ของ adobe ได้ ก็จะดีไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น