GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่7 ทำงานจริง

หลังจากผ่านบทต่างๆ มาแล้ว เรามาเริ่มทำงานจริงกันดีกว่าครับ
ตัวอย่างที่จะนำมาใช้คราวนี้ ผมขอวาดเป็นการ์ตูนนะครับ
ง่ายๆ และก็ใช้เทคนิคที่แนะนำมาทั้งหมดนั่นแหละครับ

มาทำตามทีละขั่นตอนเลยครับ
1 ให้เราใช้เครื่องมือ bezier สร้างรูปทรงเริ่มแรกก่อนครับ จะได้รูปออกมาประมาณนี้
   (แล้วแต่เทคนิคแต่ละคนเลยนะครับ นี่เป็นเทคนิคผมครับ)
   โดยด้านหัวใช้เครื่องมือ ellipse(วงกลม)
 
2 ได้รูปทรงพื้นฐานแล้ว ผมจะทำการรวมร่างโดยคำสั่ง รวม(weld) จะอยู่ที่แท็บสถานะ
    (รวมก่อนรวมหลังได้ทั้งนั้นครับ ไม่รวมก็ได้) object ทั้งหมดก็จะทำการ
   รวมตัวเป็นชิ้นเดียวกัน ทีนี้เราก็ใส่สีที่เราต้องการเลย โดยคลิ๊กที่ object ที่เราต้องการ
   แล้วเลือกสีที่แท็บสีด้านขวา จากนั้น ตัดเส้นทิ้ง โดยการเลือก object เดิมแล้วไปที่
   แท็บสี เลือกสีบนสุด ที่เป็นเครื่องหมาย x คลิ๊กขวาเลย เส้นจะหายไป(ในที่นี้ก็คือการกำ
   หนดให้เส้นไม่มีสี)
   
 
3 ทีนี้เราก็ได้รูปทรงที่ลงสีไว้เรียบร้อยแล้ว ทีนี้เรามาลงเส้นกันได้ละครับ โดยใช้
   เครื่องมือ bezier เหมือนเดิม แต่ทีนี้ เส้นที่เราทำ เราจะเข้าไปเปลี่ยนเป็นเส้นพู่กัน
   โดยคลิ๊กที่เส้นที่ต้องการเปลี่ยน แล้วคลิ๊กที่เครื่องมือ arttistic media tool
   จะมีรูปแบบหัวพู่กันให้เราเลือก ก็เลือกตามใจชอบเลยครับ จะได้ภาพประมาณนี้
  
   ที่เหลือก็เก็บรายละเอียดให้ครบตามใจ ก็จะได้รูปตามต้องการแล้วครับ ง่ายเหลือเชื่อ
   ออ อย่าลืมเทคนิค order นะครับ เลื่อนขึ้นเลื่อนลง เช่น เราวาดหางขึ้นมาทีหลัง
   object หาง ก็จะไปอยู่ทับรูปตัวนะครับ เราก็ใช้คำสั่ง order>to back of page
   หางก็จะเลื่อนไปอยู่หลัง object ตัว ครับ
   ถ้าส่วนไหนเรายังไม่พอใจในรูปทรง เราก็ไปแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือ shap tool  
   ดัดเอาครับ ดัดจนกว่าจะพอใจครับ
 
ทั้งหมดนี่ ก็เป็นขั้นตอนง่ายๆ ที่ผมใช้กับงานผมอยู่ตลอดเวลา ไม่มีอะไรยากอย่างที่คิดครับ
ลองทำตามดู รับรองทำได้แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น