GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่6 แท็บสถานะ

วันนี้มาทำความรู้จัก แท็บสถานะ กันครับ
เมื่อเราคลิ๊กที่ object ที่เราจะทำงาน แท็บสถานะจะเปลี่นเป็นรูปแบบนี้

ผมทำแถบสีตรงส่วนที่จะอธิบายเอาไว้ เรามาดูเรียงกันทีละตัวเลยครับ
1
ตรงนี้เป็นส่วนของพิกัด ว่า object ที่เราเลือกอยู่พิกัดไหน (สำหรับผม ไม่เคยดูเลยครับ)
 
2
ตรงนี้เป็นส่วนที่บอกขนาดของ object เราสามารถกำหนดขนาด จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง
ได้ตรงนี้ครับ
 
3
ตรงนี้จะต่อเนื่องกับข้อ2 โดยถ้าเราสร้าง object ใหม่ขึ้นมา ตรงนี้จะเป็น 100% เสมอ
แต่ถ้าเราทำการขยาย หรือหด object แล้ว ตรงนี้จะเปลี่ยนไปครับ มันจะบอกว่า เราลด
หรือเพิ่มไปกี่เปอร์เซ็น และเราสามารถ มาเพิ่มหรือลดขนาดจากตรงนี้ได้เลย
โดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็น
ส่วนตรงเครื่องหมายที่เป็นแม่กุญแจนั้น ถ้าเราคลิ๊กปลดล็อคออก เราจะสามารถเพิ่มขนาด
ได้อิสระ โดยที่จะให้เพิ่มความสูงเป็น 150% ความกว้าง 210% ก็ทำได้
แต่ถ้าเครื่องหมายแม่กุญแจอยู่ในลักษณะที่ล็อคอยู่ ถ้าเราเพิ่มความกว้าง หรือความสูง
เป็น150% อีกด้านก็จะเพิ่มตามไปเป็นอัตโนมัติ โดยที่รูปทรงของ object จะไม่ผิดเพี้ยน
 
4
ตรงนี้สำหรับ การหมุนครับ กำหนดเป็นองศา
 
5
ตรงนี้เป็นส่วนของการ สลับครับ(เรียกยังไงดีเนี้ย) อันบน ก็ ซ้ายไปขวา อันล่างก็ ล่างมาบน
ดูตัวอย่างครับ

 
6
เครื่องมือกำหนดลักษณะเส้น ด้านซ้ายมือจะกำหนดลักษณะ(หัว)จุดเริ่มของเส้น
ตรงกลางเป็นกำหนดลักษณะ(ตัว)กลางของเส้น ด้านขวากำหนดลักษณะ(ท้าย)จุดจบของเส้น
ดูตัวอย่างครับ

ภาพซ้ายเป็นเส้นปกติ ยังไม่ได้กำหนดอะไร
ภาพขาวเป็นเส้นที่มีการกำหนดลัษณะเส้นแล้ว
 
7
ตัวนี้เป็นตัวกำหนดขนาดของเส้นครับ จะให้เส้นหนาเท่าไร ก็กำหนดตรงนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น