GRAPHIC DESINGER

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

Adobe Photoshop Lightroom

TTO - Photoshop Lightroom là một trong số các phần mềm biên tập, xử lý ảnh chuyên nghiệp nhất hiện nay. Sở hữu hàng loạt tùy chọn sẵn có, Lightroom hỗ trợ rất tốt cho cả những người mới làm quen với ảnh số và kĩ thuật xử lý hậu kì, dễ dàng hơn nhiều so với khi thao tác cùng Photoshop.

Giao diện Adobe Lightroom
Lưu ý, các tùy chọn dưới đều thực hiện với định dạng ảnh RAW. Trong số các module của Lightroom, Develop chính là trung tâm xử lý kĩ thuật. Library giúp người dùng duyệt dữ liệu ảnh. Print để in ảnh. Slideshow giúp tạo các tập tin trình chiếu và Web xuất ảnh lên mạng.
Bạn có thể tham khảo 10 mẹo xử lý cơ bản sau đây với Lightroom để biến bức ảnh nguyên gốc thành những tác phẩm thực sự mang dấu ấn cá nhân của tác giả. 1. Chọn “Develop” để hiệu chỉnh các thông số chung cơ bản cho tấm ảnh. Một mẹo nhỏ là tăng độ đậm nền tối cho bức ảnh bằng cách kéo thanh tuỳ chỉnh Black lên ngang mức + 5 hoặc hơn (Vào mục Color, chọn thanh Basics). Tuỳ chỉnh này sẽ làm cho bức ảnh giàu sức sống hơn.
2. Bạn có thể thêm các họa tiết vào bức ảnh bằng cách truy cập thanh Effect, chọn Post-Crop Vignetting. Chọn mức họa tiết xuống -15 để tăng tông màu đen cho các góc ảnh, khiến mắt người xem sẽ tập trung hơn vào trung tâm. Có một phương án khác là bạn chọn mức họa tiết + 15, sẽ làm tăng ánh sáng của các góc ảnh, phù hợp với cảnh chụp hoa lá hoặc ảnh cưới. Kĩ thuật này sẽ làm tăng độ sáng, mang lại cảm giác tươi sáng, nhẹ nhàng của không gian ảnh.

3. Sử dụng bộ lọc Graduated Filter để thay đổi các thành phần của ảnh, tạo nên hiệu ứng chọn lọc theo vùng. Một trong số các tùy chọn khá hay của Graduated Filter là mức phơi sáng (Exposure) -33, sau đó bạn nhấn vào cuối bức ảnh và kéo công cụ sang nửa còn lại. Thao tác này sẽ tạo nền riêng cho không gian phía dưới bức ảnh, bức ảnh có thêm chiều sâu. (Để chọn công cụ này, bạn quan sát các biểu tượng tuỳ chọn ở phía dưới biểu đồ Histogram, chọn biểu tượng thứ 4 từ trái sang. Khi thao tác chưa ưng ý, bạn chỉ cần nhấn chuột để chọn, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl+ Z để bỏ lệnh vừa thực hiện).

4. Ở bảng tùy chỉnh Tone Curve, bạn có thể điều chỉnh bóng của ảnh. Chọn Shadows tới -10 và Darks tới + 10 sẽ tăng sự sinh động cho bức ảnh, cũng như thêm vào độ tương phản tinh tế trên toàn bộ bức ảnh.

5. Bạn có thể giảm màu sắc của bầu trời, khi ảnh chụp quá sáng bằng cách điều chỉnh độ chói. Nhấn vào thanh chứa thông số HSL, chọn Luminance. Tiếp đó chọn thanh Adjust ở phía trái, đưa tới vị trí trên cùng bầu trời trong bức ảnh và kéo xuống. Thao tác này sẽ giúp bức ảnh thêm tự nhiên, bầu trời xanh mướt.

6. Các bức ảnh đen trắng vẫn chiếm được cảm tình của nhiều người. Lightroom có sẵn các công cụ để chuyển từ ảnh màu sang ảnh đen trắng chỉ với một cú nhấp chuột. Bạn cũng có thể tự mình thực hiện chuyển đổi này, vừa đưa thêm một số hiệu ứng bằng cách điều chỉnh Vibrance và Saturation. Ở thanh Basic, bạn chọn Vibrance và Saturation ở mức -75. Bức ảnh xuất sẽ trông giống như ảnh đen trắng nhưng vẫn giữ lại được một chút màu sắc, tạo nên những hiệu ứng thú vị. Các bức ảnh đen trắng thường có thêm độ tương phản, do đó, bạn hãy tăng độ sắc nét Clarity từ 50 đến 70.

7. Sử dụng tuỳ chọn Clarity (ở thanh Basic) để điều chỉnh sắc thái khuôn mặt. Để thêm độ mạnh mẽ một chút, bạn có thể tăng tuỳ chỉnh, ngược lại, muốn làm mềm mại da mặt, hãy giảm tuỳ chọn Clarity!

8. Bạn có thể thêm vào các hạt lốm đốm vào bức ảnh, để tạo ra tác phẩm mang phong cách của một bức ảnh thời xưa. Để thực hiện, bạn vào thanh Effect, chọn Grant và tăng lên 5 hoặc 10 điểm.
9. Nếu bạn muốn tạo một bức ảnh sống động mà không muốn lũ trẻ nhà mình trong hình bị rám nắng làn da, hãy nhớ điều chỉnh tăng Vibrance cao hơn Saturation. Vibrance chủ yếu gọi hai tông màu xanh lá cây và xanh da trời, trong khi Saturation có xu hướng chọn màu đỏ và vàng. Nếu bạn tăng Saturation cao hơn Vibrance, da sẽ bị rám. Nên chọn tỉ lệ Vibrance cao gấp 2-3 lần Saturation.
10. Để xử lý ảnh chân dung, hãy chọn Spot Removal để làm mịn các điểm xấu trên khuôn mặt. Chọn các thông số của chổi quét ở Healing Tool, thay vì Clone, nhằm tăng tốc, kết quả rõ hơn. Lưu ý, mức tuỳ chọn là 80 % tốt hơn 100 % để dọn dẹp các nét xấu trên khuôn mặt, nhưng vẫn giữ được nét gốc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น